Các doanh nghiệp ngành hàng 'mẹ và bé' đang cạnh tranh khốc liệt

Các doanh nghiệp ngành hàng 'mẹ và bé' đang cạnh tranh khốc liệt

Đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường FTA, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ kinh doanh sản phẩm của bà mẹ và trẻ em khi doanh số của thị trường tăng trưởng trung bình 2,5 tỷ USD mỗi năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành hàng mẹ và bé được đánh giá phát triển vì đời sống người dân ngày càng tăng, tỷ lệ sinh con giảm nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia đình được coi trọng.

Đặc thù của ngành hàng này là người tiêu dùng không quá coi trọng về giá, thay vào đó, mối quan tâm chủ yếu là về chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm cho mẹ và bé thực chất chưa phát triển mạnh ở các vùng nông thôn nên khi đầu tư đều được khách hàng đón nhận. Đây cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không ngừng mở rộng thị phần.
 

Cạnh tranh khốc liệt

Tuy nhiên, làm sao để tạo dựng được thương hiệu, đứng vững và kinh doanh hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Đã có rất nhiều thương hiệu dù đầu tư lớn nhưng cũng phải dừng hoạt động chỉ sau một thời gian ngắn như: Beyeu, Babysol, Kids World, Deca …

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp khác dù đang hoạt động nhưng cũng phải cạnh tranh gay gắt với đối thủ và gặp không ít khó khăn.

Dù gặp không ít lùm xùm về nguồn gốc sản phẩm nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Con Cưng đang là đơn vị thống lĩnh thị trường trong nước với số lượng cửa hàng dẫn đầu và danh mục hàng hóa lên đến 2.000 sản phẩm. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng doanh thu của doanh nghiệp này cũng tăng liên tục trong 4 năm gần đây với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 70%.

Gần đây, Con Cưng còn gọi vốn thành công 90 triệu USD từ Quadria Capital-quỹ đầu tư chuyên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Theo đó, quỹ này sẽ nắm 30% cổ phần của Con Cưng và sẽ nâng tổng số cửa hàng của doanh nghiệp này lên 2.000 vào năm 2025. Các cửa hàng sẽ hoạt động thông qua các ứng dụng, công nghệ hiện đại …

Không giống như Con Cưng, các bước kinh doanh của Kidsplaza, Bibomart, Shoptretho lại là những ẩn số trong thời gian gần đây.

Dù đứng thứ hai nhưng Bibo Mart cũng đã đóng bớt 2 cửa hàng trong năm 2020. Theo chia sẻ của bà Trịnh Lan Phương, CEO của Bibo Mart, đơn vị này tạm thời dừng kế hoạch phát triển cửa hàng vật lý để chuẩn bị cho kế hoạch IPO vào năm 2020 và trở thành nhà cung cấp đa dạng các dịch vụ cho không chỉ em bé, mà cả gia đình với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia hàng đầu từ Amazon, Taobao, và Walmart.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các kế hoạch mà Bibomart đặt ra đều chưa được hoàn thiện. Thay vào đó, doanh nghiệp có đẩy mạnh liên kết với các nhà sản xuất để thực hiện chuỗi từ nhà máy đến tiêu dùng, đi cùng với đó là tập trung vào mảng bán lẻ đa kênh. Được biết, doanh thu bán lẻ online của Bibomart chiếm 14-15% tổng doanh số, dự kiến tăng lên hơn 30% trong 5 năm tới.

Còn đối với chuỗi cửa hàng của Kidsplaza, thống kê từ iPrice chỉ ra rằng, trung bình mỗi tháng của năm 2019, website bán hàng của hệ thống cửa hàng này đạt lượng truy cập lên tới 1.070.800 lượt, gần gấp đôi Con Cưng (543.100 lượt) và Shoptretho (524.600 lượt).

Tuy nhiên, đến năm 2020, Kids Plaza đã thừa nhận là bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và mục tiêu có 200 cửa hàng trong năm 2020 đã không hoàn thành. Bước sang năm 2021, đơn vị này đã thích nghi bằng việc đẩy mạnh bán các mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm đông lạnh. Kids Plaza cũng đẩy mạnh marketing để liên tục thu hút khách hàng như mẹ bầu học yoga trực tuyến, mở các lớp tiền sản trực tuyến…

Trước các động thái này, các chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp đầu ngành đang thể hiện rõ mục đích muốn dẫn đầu thị trường, chính vì vậy, áp lực cạnh tranh là không hề nhỏ.

Đặc biệt hiện nay, các doanh nghiệp đều phát triển rất tốt trên các kênh bán hàng online, nhưng họ không chỉ dừng lại ở việc phải cạnh tranh giữa doanh nghiệp cùng ngành mà còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Lazada. Các sàn này không chỉ mạnh về công nghệ, quen với bán lẻ hiện đại mà còn mạnh về chăm sóc khách hàng, tập hợp dữ liệu khách hàng.

Ngoài ra, đây là thị trường quá hấp dẫn nên cũng thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia. Tiêu biểu có thể kể đến như chuỗi cửa hàng Soc&Brothers (Nhật Bản) hay Mothercare (Anh) với sự đầu tư bài bản và từng bước mở rộng các cửa hàng. Đây cũng là đối thủ với các doanh nghiệp nội.

Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Nếu doanh nghiệp nào biết làm mới mình, đẩy mạnh xây dựng niềm tin của khách hàng, phát triển bán hàng đa kênh kèm theo giao hàng nhanh chóng sẽ ngày càng phát triển. Cạnh tranh cũng giúp các doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Nguồn: Sưu tầm. 

wiget Chat Zalo Messenger Chat Whatsapp Chat